Tăng cường Tiếng việt cho trẻ dân tộc thiểu số ở điểm trường Khuổi ỏ.

Tháng Bảy 7, 2020 4:34 chiều

Có thể nói việc sử dụng tiếng việt thành thạo cho trẻ mầm non là rất quan trọng, với trẻ em người dân tộc thiểu số điều này càng quan trọng hơn.

Năm học 2019-2020 Tôi được  Ban giám hiệu Trường Mầm non Nhạn Môn phân công phụ trách nhóm lớp Mẫu giáo 5 tuổi ở điểm trường Khuổi ỏ, lớp Tôi có 12 cháu thì có đến 11 cháu là dân tộc Mông, 1 cháu là dân tộc tày, mặc dù các cháu đã 5 tuổi, đã nói được tiếng việt và giao tiếp bằng tiếng việt nhưng vốn từ còn rất ít nói tiếng việt chưa thành thạo. Việc tập trung đầu tư dạy tiếng việt cho trẻ dân tộc thiểu số giúp các em có kỹ năng cơ bản để sử dụng tiếng Việt, nhằm hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.Từ đó, tạo tiền đề cho việc học tập, lĩnh hội kiến thức của bậc tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số .

Ngay từ đầu năm học dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn, của Phòng Giáo dục Pác Nặm, và của Trường Mầm non Nhạn Môn. Bản thân Tôi đã xác định ngoài việc thực hiện tốt việc chăm sóc trẻ còn phải làm tốt công tác dạy học  nhằm nâng cao chất lượng dạy học mầm non thông qua việc “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số là rất quan trọng .

Để làm được điều đó một trong những giải pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số chính là xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ như xây dựng môi trường trong và ngoài lớp phong phú về hình ảnh, đa dạng về chất liệu, kết hợp chữ song ngữ ở tên các bảng biểu, các góc học tập, đồ dùng đồ chơi, tên các cây hoa, cây xanh quanh khuôn viên lớp học.

IMG20180502100608

 

 

 

Cô chú thích tên cây hoa, cây xanh quanh lớp học.

 Đặc biệt, tại các góc học tập, vui chơi của  lớp, tôi xây dựng kết hợp ở góc  phân vai có thêm đồ chơi, vật thật ỏ địa phương”. Ở góc chơi này, tôi sử dụng kết hợp nguyên vật liệu địa phương để trẻ tạo ra các sản phẩm đặc trưng mang bản sắc văn hóa địa phương phù hợp với từng chủ đề, giúp trẻ tăng cường tiếng Việt và tăng thêm lòng tự hào về nét văn hóa bản sắc của người dân tộc mình.

goc dia phuong

Góc phân vai có sự kết hợp đồ dùng đặc trưng văn hóa Mông ở địa phương như cái gùi, nguồn thực phẩm chính là ngô, tranh ảnh về ngày hội của dân tộc Mông (Chủ đề nghề nghiệp)

Và một giải pháp tăng cường Tiếng việt cho trẻ dân tộc thiểu số  hiệu quả, đó chính là đưa song ngữ vào các hoạt động. Để thực hiện vấn đề này, trong mỗi bài dạy hoặc các hoạt động khác trong ngày Tôi sẽ chọn ra 3 từ tiếng Việt cho trẻ làm quen. Bên cạnh việc dạy trẻ phát âm chuẩn 3 từ này, giáo viên còn phải tìm hiểu thêm cách phát âm bằng tiếng dân tộc Mông để giúp các em học sinh dễ hiểu, hiểu nhanh và từ đó nói tiếng Việt sẽ nhanh hơn, rõ hơn, chính xác hơn. Nhiều bài giảng của giáo viên rất sáng tạo đã tạo nên sự hứng thú, ham thích học tiếng Việt của các em. Mặt khác, chính các em người dân tộc thiểu số  lại giúp cô giáo biết thêm tiếng của đồng bào dân tộc, nhiều từ ngữ, đồ dùng mà cô chưa biết bằng tiếng dân tộc thì lại nhờ các con hỗ trợ đọc cho cô, từ đó cô lại ghi chép vào sổ tay để có thêm vốn từ tiếng dân tộc, hỗ trợ tích cực trong quá trình giúp các con thành thạo nói tiếng Việt.

Để việc tăng cường tiếng việt cho các cháu hiệu quả, bản thân Tôi luôn đẩy mạnh việc tuyên truyền về tăng cường tiếng việc cho con, cho phụ huynh thông qua các góc tuyên truyên ở lớp, lúc phụ huynh đưa đón trẻ, các ngày lễ, hội của đồng bào; vào những ngày hội của trường,  cô mời phụ huynh cùng tham gia với học sinh. Từ đó, phụ huynh thấy được những hoạt động vui chơi, hát múa rất hay và bổ ích giúp trẻ tự tin và tham gia các hoạt động hơn và phụ huynh cũng tin tưởng cô giáo hơn .

IMG20180925152709

Buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học.

 Mặt khác,Tôi cũng tuyên truyền phụ huynh bỏ công sức đóng góp những ngày công lao động làm sân chơi cho trẻ được có một môi trường vừa học vừa chơi sạch sẽ an toàn góp phần vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ, đặc biệt là lồng ghép nội dung tăng cường tiếng việt có hiệu quả hơn.

Việc triển khai cũng như  thực hiện Chuyên đề “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non” là cách làm thường xuyên và đã nhận được sự quan tâm của các cấp , các ngành , các bậc phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ nên đã đạt được những kết quả tích cực như các cháu ở lớp đã mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Việt, khả năng vốn từ phong phú hơn và là hành trang quan trọng tạo đà giúp các em tiếp cận với chương trình học lớp 1 nhanh, hiệu quả hơn.

Giáo viên : Ma Thị Khuyên